วันพุธที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2551

นี่เเหละเพื่อน

ใช้ใจมองเพื่อน
คุณเชื่อในพรมลิขิตมั้ย
ถ้าไม่เเล้วอะไรล่ะที่ทำให้เราพบกับคนหลายคนที่ไม่รู้จักมาก่อน
ถ้าไม่เเล้วอะไรล่ะที่ทำให้เราถูกชะตาที่ทำให้เราเรียกคนนั้นว่า เพื่อน
....เพื่อน...คนคนหนึ่งที่ครั้งหนึ่งก็เป็นได้เเค่คนเเปลกหน้าหนึ่ง
เวลาผ่านเวลา คนเเปลกหน้าคนนั้นก็กลายมาเป็นคนที่เราไว้ใจ
...เพื่อน...คือคนที่พร้อมยืนอยู่กับเราเสมอ ไม่ว่าจะ ทุกข์ สุข เหงา เศร้า
...เพื่อน...คนที่พร้อมเเชร์ความรู้สึกต่างๆโดยไม่เคยเอ่ยปากว่า ถ้าทำอย่างนั้นเเล้วฉัจะได้อะไร
...เพื่อน...คนที่ไม่เคยสนใจว่าเราจะหน้าตาดี มีสกุล ร่ำรวย ยากจน สูง ต่ำ ดำ ขาว
...เพื่อน...ที่ไม่เคยเสเเสร้งเเกล้งทำ
...เเต่...เพื่อนตายหายากเหลือเกิน
เรามองเห็นด้วยตาเปล่าไม่ได้ ว่าคนๆนี้เป็นเพื่อนตายเราหรือไม่
เรามองด้วยตาเปล่าไม่ได้ว่า เป็นคนที่พร้อมจะเคียงข้างเราเสมอไปมั้ย
เรามองด้วยตาเปล่าไม่ได้ว่า คนๆนั้นจริงใจกับเราเเค่ไหน
ทั้งหมดนี้เราใช้ตามองไม่เห็น
เเต่ทั้งหมดนี้เราใช้ใจมองเห็นได้
เมื่อบทความล่วงมาถึงตอนนี้เเล้วคุณล่ะ
ใช้ตามองเพื่อนหรือใช้ใจมองเพื่อน
เราบอกไม่ได้ว่าคนๆไหนดี ไม่ดี จนกว่า...เราจะมีโอกาสรู้จักกับคนๆนั้น
เเล้วใช้ใจสัมผัสการคบใครสักคน
คบเพียงกายก็ไร้ประโยชน์ เเต่การคบใครสักคน จำเป็นต้องคบกันด้วยใจ
วันนี้คุณใช้อะไรคบเพื่อนของคุณ
อย่าบอกนะว่าคุณก็เป็นคนที่คบเพื่อนด้วยตา
เพราะถ้าเป็นอย่างนั้นคุณก็คงเป็นคนที่ไม่น่าคบคนหนึ่ง
...........................................................................
ถ้าท้อเป็นเพียงถ่าน ถ้าผ่านจึงเป็นเพชร
เพชรมีค่ามากกว่าถ่านหลายล้านเท่าทั้ง ๆ ที่เพชรเป็นธาตุคาร์บอนเหมือนกันไม้ผ่านการอบการเผา ไม่นานก็กลายเป็นถ่านแต่เพชรผ่านความร้อน ไม่ต่ำกว่า 5,000 องศาฟาเรนไฮน์ได้รับความกดดันมากกว่า 1 ล้านปอนด์ต่อตารางนิ้วด้วยระยะเวลาอันยาวนาน จนกระทั่งกลายเป็นเพชรเพชรที่เป็นเครื่องประดับอันงดงามพร้อม ๆ กับเป็นของที่มีความแข็งมากที่สุดในโลกถ้าท่านกำลังได้รับความกดดันอยู่ จงอดทน จงอดทนถ้าท่านกำลังถูกเคี่ยวถูกสับอยู่ ให้คิดว่าเพียงแค่นิ้วจะทำให้เป้าหมายเราสั่นคลอนได้หรือ ?ถ้าสถานการณ์กำลังบีบคั้น แสดงว่าชัยชนะกำลังรออยู่ข้างหน้าถ้ายังถูกโหมกระหน่ำอีกให้รู้ตัวว่าท่านกำลังใกล้จะเป็นเพชรเต็มที่แล้ว....ในสถานการณ์เช่นนี้ หากหยุดคิดพิจารณาอย่างมีสติย่อมจะเกิดปัญญาพบหนทางสว่างได้เสมอจงมุ่งมั่นอาจหาญสง่างาม เสมือนดั่งเพชรแม้เพชรจะตกอยู่ในสภาวะทุกข์ยากลำบาก อ้างว้างและโดดเดี่ยวแต่เพราะเพชรไม่เคยย่อท้อต่อสู้เรื่อยไปให้ถือว่าทุกอย่างเป็นบทเรียนและบทฝึกตัวเองเสมอ จนกาลเวลาผ่านไปเพชรจึงภูมิใจในตัวของมันเอง และด้วยความอดทนถึงที่สุดนั่นเองเพชรจึงเป็นอัญมณีล้ำค่า ควรแก่การประดับมงกุฎของพระราชาผู้ยิ่งใหญ่จากอดีต.... ปัจจุบัน....ตลอดไปในอนาคต

ไม่มีความคิดเห็น: